Vươn xa thương hiệu mỳ gạo Hùng Lô

Vươn xa thương hiệu mỳ gạo Hùng Lô

Được thành lập từ năm 2016 trên cơ sở những gia đình làm mỳ gạo truyền thống của xã Hùng Lô, thành phố Việt Trì, chỉ sau 3 năm hoạt động, HTX Mỳ gạo Hùng Lô với ngành nghề kinh doanh chính là sản xuất mì gạo, bún khô, phở khô… đã xây dựng được thương hiệu “Mỳ gạo Hùng Lô”. Sản phẩm làm ra được đóng bao bì, tem mác, bày bán tại nhiều hội chợ, siêu thị, nhà hàng và nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường.

Khi mới thành lập, HTX mỳ gạo Hùng Lô có 9 thành viên tham gia trên tinh thần tự nguyện, tự quản; sản phẩm sản xuất không nhiều, chỉ đạt từ 8-10 tấn/tháng; thị trường tiêu thụ chủ yếu trên địa bàn thành phố Việt Trì và một số huyện lân cận. Phương thức sản xuất vẫn mang tính thủ công, nhỏ lẻ, chất lượng sản phẩm không đồng đều. Trước thực trạng này, các thành viên trong HTX đã họp bàn cùng nhau góp vốn mua nguyên liệu đầu vào, vay vốn đầu tư đổi mới công nghệ thiết bị sản xuất thay vì làm thủ công như trước để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Đặc biệt để nâng cao giá trị và khẳng định thương hiệu của sản phẩm mỳ gạo Hùng Lô, HTX đã tổ chức sản xuất theo đúng các quy định đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, xây dựng logo thương hiệu và tiến hành làm thủ tục hồ sơ xin cấp chứng nhận nhãn hiệu tập thể. Quá trình đóng gói bao bì, sản phẩm, các thành viên của HTX đều sử dụng logo thương hiệu đã đăng ký để người tiêu dùng dễ dàng, thuận lợi trong việc truy xuất nguồn gốc.

Năm 2017 được sự hỗ trợ của Liên minh HTX tỉnh, HTX đã xây dựng nhà giới thiệu sản phẩm, sân phơi, hệ thống sấy mỳ với giá trị đầu tư hơn 250 triệu đồng. Ngoài ra với vai trò “bà đỡ”, Liên minh HTX tỉnh còn giúp đưa sản phẩm mỳ gạo Hùng Lô đi quảng bá rộng rãi ở nhiều tỉnh thành trong cả nước và tham gia trưng bày, bán sản phẩm ở các hội chợ thương mại. Nhờ đó HTX đã ký được hợp đồng cung cấp sản phẩm với nhiều doanh nghiệp, siêu thị lớn như: Công ty thiên nhiên xanh Việt Nam, Công ty Golden scorpio, Công ty TNHH nông nghiệp Phú Nam, Siêu thị Mường Thanh…; liên kết xây dựng được đầu mối bán buôn ở 8 tỉnh thành trong cả nước như: Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Tuyên Quang, Hà Nội, Nghệ An, Cà Mau… Thị trường mở rộng, sản lượng tăng cao, trung bình mỗi tháng HTX sản xuất và tiêu thụ 40 – 45 tấn sản phẩm. Chỉ tính riêng năm 2018, đơn vị đã cung cấp cho thị trường 500 tấn mỳ gạo các loại, doanh thu đạt trên 8 tỷ đồng, lợi nhuận gần 1 tỷ đồng, tạo việc làm ổn định cho 25 lao động, thu nhập bình quân đạt 4,5 triệu đồng/người/tháng. Năm 2019 HTX đang phấn đấu sẽ cung ứng ra thị trường từ 550 tấn sản phẩm trở lên, đảm bảo sản xuất kinh doanh có lãi và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với Nhà nước. Ông Cao Đăng Duy- Giám đốc HTX Mỳ gạo Hùng Lô cho biết: “Để sản phẩm chiếm lĩnh thị trường, Hội đồng quản trị, Ban giám đốc HTX luôn thống nhất trong việc xây dựng thương hiệu sản phẩm, phương án sản xuất kinh doanh. Trong quá trình sản xuất các thành viên tuân thủ đúng quy định về đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh sản phẩm. Khâu nguyên liệu đầu vào cũng như quy trình sản xuất được kiểm soát chặt chẽ. HTX không ngừng tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm cho thành viên, minh bạch hóa trong tiếp nhận chính sách hỗ trợ của Nhà nước, tích cực đổi mới trang thiết bị sản xuất, ứng dụng công nghệ chế biến gắn với phát huy bí quyết sản xuất truyền thống của làng nghề. Đồng thời tăng cường mối liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm”.

Nhờ phát huy nghề truyền thống của ông cha kết hợp với sự nhiệt huyết, năng động, tư duy dám nghĩ, dám làm của đội ngũ cán bộ HTX, sự hỗ trợ của Liên minh HTX tỉnh và các cấp chính quyền, HTX Mỳ gạo Hùng Lô hôm nay đã có chỗ đứng ổn định trên thị trường, đưa sản phẩm không ngừng vươn xa, được nhiều người tiêu dùng đón nhận.